การตั้งประโยค Challenge ที่นำไปใช้ได้จริง

ดูแล้ว 683 ครั้ง

ตอนไปสัมภาษณ์ตั้งประโยคคำถามอย่างไรได้บ้างนะ
เป็นอีกสิ่งที่น้องๆ หลายคนสงสัยกันคือ การตั้งประโยคปัญหา Challenge ที่มีความสมเหตุสมผล นำไปสู่คำตอบที่สามารถต่อยอดสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ โดยมีโครงสร้างประโยคง่ายๆ คือ เป็นไปได้ไหมที่เราจะ...สร้าง/ทำให้เกิด/เพิ่ม/ลด....(ตามด้วย need + insight ที่ได้จากการสำรวจ/สัมภาษณ์)...เพื่อ...(สิ่งที่ user จะได้)...

โดยนำ Pain Point ที่พบหรือโอกาสที่จะสร้างสิ่งใหม่มาสรุปเป็นประโยค Challenge เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น เราจึงมีประโยคตัวอย่างมาฝากน้องๆ กัน

เป็นไปได้ไหมที่เราจะมีวิธีช่วยคนในบ้านให้รู้ว่า ขยะอะไรควรแยกหรือรวมกัน เพื่อให้สามารถแยกขยะได้รวดเร็วและถูกต้อง
เป็นไปได้ไหมที่เราจะทำให้คนในชุมชน เห็นว่าขยะแต่ละชนิดที่แยก ไปทำประโยชน์อะไรบ้าง เพื่อเอาไว้จูงใจให้คนแยกขยะ

เป็นไปได้ไหมที่เราจะสร้างวิธีจับคู่คนแยกขยะกับคนเก็บขยะ ได้อย่างสม่ำเสมอตามความต้องการ

ซึ่งการตั้งประโยค Challenge ต้องไม่กว้างและไม่แคบจนเกินไป เพื่อให้เห็นจุดที่ควรแก้ไขปัญหา และเปิดโอกาสให้เสนอทางเลือกอื่นที่เป็นไปได้ โดยตัวอย่างประโยคที่ไม่ควรตั้งคำถาม คือ
เป็นไปได้ไหมที่จะทำให้คนในบ้านแยกขยะได้รวดเร็วและถูกต้อง : เพราะเป็นคำถามที่กว้างไปจนไม่รู้ว่าจุดที่ควรแก้ปัญหาอยู่ตรงไหน
เป็นไปได้ไหมที่เราจะพิมพ์โปสเตอร์รณรงค์การแยกขยะติดไว้ทุกบ้าน เพื่อให้สามารถแยกขยะได้รวดเร็วและถูกต้อง : เพราะเป็นคำถามที่แคบไป เห็นแค่จุดเดียวที่ต้องแก้ จนไม่เห็นทางเลือกอื่นๆ ที่เป็นไปได้

โดยน้องๆ สามารถนำวิธีการและตัวอย่างประโยค Challenge ไปปรับใช้ตามความเหมาะสมได้เลย หรือหากน้องๆ คนไหนมีประโยค Challenge ที่น่าสนใจอยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ก็สามารถคอมเมนต์บอกกันได้น้า

อัปเดตความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับโครงการได้ที่ www.facebook.com/TheElectricPlaygroundThailand